วันอังคารที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

[Cafe] เมื่อหมอบอกว่าคุณเป็น "ความดันโลหิตสูง"

เมื่อหมอบอกว่าคุณเป็น "ความดันโลหิตสูง"



"ความดันโลหิตสูง" คืออะไร
โรคที่มีความผิดปกติของระบบหลอดเลือด ง่ายๆคือจะใช้เกณฑ์ >=140/90 มิลลิเมตรปรอท เป็นโรคที่เริ่มพบได้บ่อยมากขึ้นในยุคนี้ บ้างก็ว่าเป็นโรคคนรวย คนมีอันจะกินบ้าง เป็นโรคคนแก่บ้าง ซึ่งผู้ป่วยโรคนี้มักต้องทานยาควบคุมความดันให้อยู่ในเกณฑ์ปกติเสมอ

"ความดันโลหิตสูง" เกิดจากอะไร
เริ่มต้นจากความเสื่อมของระบบหลอดเลือด ซึ่งเปรียบเสมือนระบบท่อน้ำประปาของร่างกาย ตอนเป็นหนุ่มสาว ท่อน้ำยังสะอาด แข็งแรง บีบส่งน้ำได้แรงและทั่วถึง ยืดหยุ่นได้ดีเหมือนยางยืด พออายุมากขึ้น สารต่างๆและเศษขยะเริ่มตกค้างเกาะตามผนังท่อ ทำให้ท่อบีบน้ำไม่สะดวก แข็งตึง ทำให้ท่อและหัวใจต้องใช้แรงบีบตัวมากขึ้น เพื่อให้เลือดไปเลี้ยงร่างกายในปริมาณเท่าเดิม จึงไม่น่าแปลกใจ ที่คนเหล่านี้มักจะเป็นโรคหัวใจตามมา

แล้วทำไม ร่างกายไม่เก็บขยะเหล่านั้นไปทิ้งล่ะ?

ก็เพราะว่าสมัยเรายังหนุ่มสาวนั้น ระบบไหลเวียนเลือดยังสมบูรณ์ สามารถใช้แรงดันชะล้างคราบต่างๆที่เกาะผนังหลอกเลือดออกไปได้อย่างง่ายดาย เมื่อเราอายุมากขึ้น มีภาระงานต่างๆมากมาย ไม่ค่อยได้เคลื่อนไหวร่างกาย เลือดก็สูบฉีดไม่ดี โดยเฉพาะการนั่งกับที่นานๆ ยืนนานๆ นอนนานๆ ทำให้ขัดขวางการไหล ทำให้เลือดไหลช้าลงและไม่เป็นระบบ การที่เลือดไหลไม่เป็นระบบจึงทำให้เกิดการตกตะกอนของขยะต่างๆตามผนังหลอดเลือด แกทั้งยังเกิดการกระแทกกับผนัง ทำให้เกิดความเสียหาย เกิดการอักเสบ และเกิดกระบวนการซ่อมแซมตามมา ซึ่งถ้าเกิดขึ้นบ่อยๆ ร่างกายจะซ่อมแซมไม่ทัน พวกไขมันต่างๆจะมาตกตะกอนเพิ่ม จับตัวแข็ง ทำลายผนังหลอดเลือดให้อ่อนแอลง ทำให้หลอดเลือดแถวๆนั้นตีบแคบลง

ถ้าเกิดที่หัวใจ ก็จะเป็นโรคหัวใจขาดเลือด
ถ้าเกิดที่ไต ก็อาจกลายเป็นไตวาย
ถ้าเกิดที่สมอง ก็จะเป็นโรคเส้นเลือดในสมอง ตีบ ตัน แตก!

แต่ในบางคนที่ออกกำลังกายแบบแอโรบิกบ่อยๆนั้น พบว่าลดความเสี่ยงของการเกิดโรคนี้ได้ เนื่องจากเวลาเราออกกำลังกาย จะทำให้เลือดสูบฉีดแรงขึ้น ทำให้ไม่เกิดตะกอนตกค้างตามส่วนต่างๆ และยังเป็นการกระตุ้นให้หลอดเลือดออกกำลังด้วย เพราะว่าหลอดเลือดต้องออกแรงบีบตัวมากขึ้น เพื่อให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะเพียงพอขณะออกกำลัง เมื่อออกกำลังบ่อยๆนานพอจึงทำให้กล้ามเนื้อหลอดเลือดแข็งแรงขึ้น ยืดหยุ่นดีขึ้น ในภาวะปกติจึงสามารถสูบฉีดเลือดได้ดี ออกแรงบีบนิดเดียวเลือดก็พุ่งปรี๊ดแล้ว นึกถึงนักกล้ามยกถังน้ำสิบโล กับคนผอมแห้งยกถังน้ำสิบโล ใครจะออกแรงมากกว่ากัน หลอดเลือดที่แข็งแรงก็ใช้หลักการนี้เหมือนกันนั่นเอง

แล้วในบางคนที่เครียดๆ ทำไมจึงป่วยเป็นความดันสูงกันเยอะ

เพราะกายกับใจสัมพันธ์กันนั่นเอง ความเครียดเป็นพลังที่มีอานุภาพมาก ถ้ามากเกินไปย่อมบ่อนทำลายพลัง เริ่มด้วยการกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนต่างๆ เช่นคอร์ติซอล และผองเพื่อน ฮอร์โมนพวกนี้แหละ ที่ทำให้ระบบร่างกายรวน สังเกตจากเราจะเริ่มตื้อๆตามส่วนต่างๆร่างกาย เพราะการไหลเวียนเลือดถูกรบกวน เลือดไหลไม่เป็นระบบเนื่องจากหลอดเลือดบีบตัวไม่สัมพันธ์ ทำให้เลือดกระแทกผนังหลอดเลือดได้มากขึ้น เกิดการบาดเจ็บและอ่อนแอ โดยเฉพาะหลอดเลือดบริเวณสมองและหัวใจ เพราะเวลาเราเครียดเนี่ย สมองต้องใช้พลังเลือดมหาศาล ในการระดมไปแก้ปัญหาที่ทำให้เราเครียด หัวใจจึงพลอยรับผลไปด้วย เพราะต้องสูบฉีดเลือดแรงขึ้นให้ไปถึงสมอง เมื่อเลือดที่สมองและหัวใจมากขึ้น เกินปริมาณปกติตามธรรมชาติ ทำให้หลอดเลือดมีโอกาสบาดเจ็บได้มาก ทำให้เกิดภาวะความดันสูง เกิดเหตุการณ์ ตีบ ตัน แตก ตามมา

ถ้าเครียดเรื้อรังล่ะ เลือดไปสมองไม่พอ ร่างกายขโมยเลือดจากอวัยวะอื่นๆมาให้สมอง ทำให้อวัยวะอื่นทำงานไม่ดี
ถ้าขโมยจากกระเพาะ ก็เกิดโรคกระเพาะ ปวดท้อง ขโมยจากลำไส้ ก็จะมีอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อยตามมา เมื่ออาหารย่อยไม่ดี โรคอ้วนก็ย่อมถามหา สารพิษตามระบบต่างๆกำจัดไม่ดี เพราะเลือดน้อยไป โรคเรื้อรังอันน่าหวาดกลัวต่างๆก็จะตามมา เช่น โรคมะเร็ง สมรรถภาพทางเพศเสื่อม

ติดตามต่อ ตอนที่2 - วิธีป้องกันโรคความดันโลหิตสูงโดยไม่ใช้ยา


= CoffeeMeow =


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แล้วคุณล่ะ...คุณคิดว่าไง?