วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2555

[Cafe] วิธีลดความอ้วนที่ถูกวิธี : ตอนที่ 2

http://bicycle2011.com/when-was-fast-food-first-introduced/  
ต่อจากตอนที่แล้วนะครับ...

ขั้นที่ 2 : ควบคุมอาหาร
หลักสำคัญของขั้นตอนนี้ ก็คือเราต้องควบคุมให้ปริมาณที่ใช้ > ปริมาณที่กิน ถึงจะทำให้น้ำหนักลดลงได้





3. กินให้น้อยลง ไม่ใช่อด


อาหารที่กินถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญของน้ำหนักเลยนะครับ ดังนั้นเราจึงต้องกินให้น้อยลง แต่ไม่ควรอดนะครับ เพราะร่างกายของเรานั้น ฉลาดกว่าที่เราคิด !
เพราะเมื่อเราอดอาหาร แรกๆร่างกายก็จะนำพลังงานสำรองออกมาใช้ นั่นก็คือ โปรตีน และไขมันตามลำดับ แต่ถ้าเราอดนานๆ ไม่ยอมกินซักที พลังงานสำรองเริ่มหมด ร่างกายก็จะพยายามปรับตัวเพื่อให้มีพลังงานเพียงพอแก่อวัยวะสำคัญๆ เช่น สมอง ให้ทำงานอยู่ได้ จึงทำให้อัตราการเผาผลาญพลังงานในร่างกายค่อยๆลดลง....ลดลง....ลดลง...เหมือน power saver mode ขณะเดียวกัน เราก็จะเริ่มทนหิวไม่ไหว...

แล้วจะเกิดอะไรขึ้น เมื่อเราทนหิวไม่ไหวแล้ววว?

กิน กิน และ กิน นั่นเอง แต่คราวนี้ร่างกายจะแบ่งสิ่งที่กินมาเผาผลาญเพียงน้อยนิด เพราะมันได้ปรับเปลี่ยนระบบเผาผลาญไปแล้ว จากการที่เราอดอาหารนาน
ดังนั้นสิ่งที่กินเข้าไปนั้น จึงเหลือค้างในร่างกายมาก ร่างกายที่หวังดีต่อเราเลยเอาไปแปลงเป็นพลังงานสำรอง แล้วเก็บไว้ในร่างกาย
เราจึงพบว่า เราจึงอ้วนเร็วกว่าเดิมมาก - -"

ดังนั้น ทางเลือกที่ถูกต้องคือ กินให้น้อยลง โดยให้เราค่อยๆลดปริมาณอาหารที่กินลงทีละนิดๆ เช่น จากกิน 2 จาน เหลือ จานครึ่ง เพื่อให้ร่างกายปรับสมดุลได้ทัน และมีพลังงานที่เพียงพอในการควบคุมสมดุลของร่างกาย




4. ลดอาหารมันๆทอดๆ ที่มีไขมันสูงงง และอาหาร/เครื่องดื่มหวานเจี๊ยบ


แต่ก็ไม่ควรอดเช่นเคยนะครับ เพราะจะทำให้ร่างกายเสียสมดุล อย่างที่เราเคยเรียนตอนเด็กๆมาว่า อาหารหลักมี 5 หมู่ ซึ่งไขมันก็เปนหนึ่งในนั้นนั่นเอง

ดังนั้น เราก็แค่กินอาหารมันๆให้น้อยลง รวมทั้งอาหารที่ไขมันสูงแต่เราอาจไม่รู้สึก เช่น พิซซ่า ขาหมู อาหารทอดน้ำมัน ไอศกรีม ทั้งหลายนั่นเอง
แต่นานๆทีกิน ก็ไม่เป็นอะไรนะครับ ถือว่าเป็นการให้รางวัลชีวิตบ้าง เป็นครั้งคราว แต่ก็เอาแต่พอดีๆนะครับ



5. กินอาหารที่มีกากใยสูงๆ
ก็คือ ผัก ผลไม้นั่นเองครับ เพราะว่ากากใยที่ได้มานั้น มีประโยชน์ต่อร่างกายมหาศาลจริงๆ
เคยได้ยินมั้ยครับว่า กินผักผลไม้ช่วยลด คอเลสเตอรอล แล้วมันลดได้ยังไง สงสัยมั้ยครับ
มันลดได้จริงๆครับ เพราะปกติเวลาเรากินอาหารมันๆเข้าไป ไขมันจะถูกดูดเข้าร่างกายไม่ได้ทันที เพราะมันมีขนาดใหญ่ 

ดังนั้น น้ำดีจึงรับบทพระเอก ในการเข้ามาทำให้ไขมันพวกนี้แตกตัว ทำให้ร่างกายสามารถย่อย และดูดซึมต่อไปได้นั่นเอง
ทีนี้ พอกากใยที่เรากินเข้าไปนี้ไปที่ลำไส้ มันจะดูดซับน้ำดีเอาไว้
 ทำให้น้ำดีต้องออกไปกับอุจจาระของเรา 

ร่างกายจึงต้องสร้างน้ำดีขึ้นมาชดเชยใหม่ โดยวัตถุดิบที่ใช้สร้าง ก็คือคอเลสเตอรอลนั่นเอง 
ดังนั้น มันจึงทำให้ระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายลดลง ทำให้ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดและหัวใจต่างๆได้ รวมทั้งช่วยลดไขมันส่วนเกินได้อีกด้วย และยังทำให้เราขับถ่ายคล่องมากขึ้น เพราะกากใยเหล่านี้จะอุ้มน้ำ และดูดซับเอาสารพิษต่างๆในลำไส้ แล้วขับออกมาพร้อมกับอุจจาระนั่นเอง




6. วางแผนการกิน
มื้ออาหารที่ไม่ควรอด หรือลดนะครับ คือมื้อเช้าและเที่ยง เพราะร่างกายเราต้องการพลังงานมาก เรากินได้ตามปกติ เพียงแค่ลดอาหารไขมันสูง อาหารหวาน แป้ง(แป้งขัดขาว ที่มีเส้นใยน้อยๆ) ลง และเพิ่มสัดส่วนของผัก ผลไม้ให้มากขึ้น ผลไม้ที่ควรเลี่ยงคือผลไม้ที่หวานมัน เช่น ลำไย เงาะ ทุเรียน ฯลณ เป็นต้น เพราะมันมีน้ำตาลและไขมันสูงมาก ควรหันมากินพวก ฝรั่ง แอปเปิ้ล กล้วยน้ำว้า ส้ม สับปะรด มะละกอ แทน
ส่วนมื้อเย็นนั้น ถ้าอยากเห็นผลเร็วก็ควรงดไปเลยครับ เหมือนกับถือศีลแปดเลย ทานแค่เครื่องดื่มพลังงานต่ำ เช่น น้ำผลไม้ น้ำเต้าหู้ หรืออาจจะลดความเข้มงวดลงหน่อย โดยเปลี่ยนมื้ออาหารให้เป็นอาหารพลังงานต่ำแทน เช่น ผัก และ ผลไม้เป็นหลัก โปรตีนที่ย่อยง่าย เช่นปลา (ถ้าเป็นนึ่งจะดีกว่าทอดนะครับ)
และที่สำคัญนะครับ คือ ควร “กินแต่พออิ่ม”

พบกันใหม่ ตอนหน้านะครับ ขอให้ทุกๆคนอย่าท้อในการลดน้ำหนักนะครับ ผมเอาใจช่วยยย ฮึบ ฮึบ ฮึบ :)


by Coffee Meow



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แล้วคุณล่ะ...คุณคิดว่าไง?