วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2555

[Cafe] วิธีลดความอ้วนที่ถูกวิธี : ตอนที่ 4 (ตอนจบ)

วิธีลดความอ้วนที่ถูกวิธี : ตอนที่ 4


ภาพจาก http://izismile.com/2009/02/17/fat_animals_46_pics.html  

ขั้นที่ 4 : ประเมินผล


การจะดูว่าสิ่งที่คุณได้ทำมาทั้งหมดนั้น ประสบความสำเร็จมากแค่ไหน ก็สามารถวัดได้หลายวิธีครับ
แต่ที่ง่ายและถูกที่สุดก็คือการชั่งน้ำหนักนั่นเองครับ แต่ก็ไม่ใช่ว่าให้คุณต้องไปชั่งวันละ 3 เวลานะครับ เพราะน้ำหนักที่แท้จริงไม่ได้ขึ้นเร็วขนาดนั้น ทางที่ดีนะครับ จึงควรจะชั่งประมาณ 3-7 วัน/ครั้ง ก็พอครับ 



เพราะหลายๆครั้งที่เราตื่นมาตอนเช้า ยืนบนตาชั่ง แล้วพบว่าน้ำหนักตัวเองลดลง! หรือหลังจากออกกำลังกายเสร็จแล้วเกิดครึ้มใจมาชั่งดู ก็จะพบว่าน้ำหนักลดลงเช่นกัน แต่สิ่งที่ลดไปนั้น เป็นเพียงแค่น้ำที่ร่างกายเสียไปเท่านั้น ไม่นานพอคุณดื่มน้ำเข้าไป น้ำหนักก็กลับมาเท่าเดิมอีกที


ในเรื่องของผลิตภัณฑ์ลดความอ้วนต่างๆ ก็มีทั้งผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์จริงๆ เช่นพวกที่มีใยอาหารเยอะๆ บางผลิตภัณฑ์อาจลดน้ำหนักคุณได้จริงๆ แต่ไม่นานคุณก็กลับพบว่าน้ำหนักคุณก็กลับมาเท่าเดิมอีกที เมื่อหยุดทานผลิตภัณฑ์ หรืออาจเกิดความเจ็บป่วยตามมาได้ 

ดังนั้นวิธีที่ยั่งยืนและปลอดภัยที่สุด ก็คือการควบคุมอาหาร และ การออกกำลังกายนั่นเอง คุณจะพบว่า เมื่อคุณลดความอ้วนด้วยวิธีนี้ คุณจะกลับมาอ้วนได้ยากขึ้นแน่ๆ (ถ้าไม่กินเยอะมากเกินไปนะครับ)





ผ่านมาหลายตอนแล้ว ผมจะขอสรุปสิ่งที่เขียนไว้แล้วกันนะครับ
อันดับแรกเลยคือวางแผนว่าคุณต้องการลดน้ำหนักลงเท่าไหร่ คุณมีเวลาในการออกกำลังกายมากแค่ไหน กิจกรรมหรืองานที่คุณทำแต่ละวันมีอะไรบ้าง ถ้าคุณลดอาหารบางชนิดลงจะกระทบต่อชีวิตคุณมากหรือไม่

ต่อมาคือการควบคุมอาหารการกินของคุณ ให้อยู่ในระดับที่ "อิ่ม" ในแต่ละมื้อ มื้อเช้ากับมื้อเที่ยงอนุญาตให้จัดหนักได้ แต่มื้อเย็น มื้อดึก มื้อค่ำ มื้อมิดไนท์ ควรลดปริมาณอาหารลง เน้นพวกผัก ผลไม้ เยอะๆ ถ้าจะกินเนื้อก็ขอให้กินเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน และย่อยง่ายๆ เช่น ปลานึ่ง ดื่มน้ำเยอะๆ เพื่อช่วยให้กากใยจากผักอุ้มน้ำ ซึ่งจะช่วยให้คุณขับถ่ายคล่องขึ้น

แต่ถ้าคุณใจร้อน อยากลดน้ำหนักเร็วๆก็งดมื้อเย็นไปเลยก็ได้ครับ ทำแบบพระเลย แล้วดื่มพวกน้ำผักน้ำผลไม้ นม หรือน้ำเต้าหู้แทน (แต่ก็ไม่ใช่จัดไปคนเดียวสามสี่ขวดนะครับ ต้องพออิ่มๆ และที่สำคัญควรจะดื่มแบบ "ไม่หวาน" หรือ "หวานน้อย" นะครับ เพื่อลดปริมาณแคลลอรี่จากอาหารให้มากที่สุด

เคล็ดลับอีกอย่างนะครับ สำหรับคนที่ติดนิสัยกินจุกจิก กินเยอะ เวลาคุณเกิดอาการหิวกระหายเลือด(เย้ย ไม่ใช่!) หิวกระหายขึ้นมาแล้วตอนไหนก็ตาม ให้คุณดื่มน้ำเปล่าทันทีจนความหิวนั้นหายไป (ดูทรมานนะครับ) แต่มันค่อนข้างจะใช้ได้ผลเลยครับ เพราะมันทำให้ความอยากกินนู้น อยากกินนี้ หายไปอย่างสิ้นเชิง และการน้ำดื่มน้ำก็ดีต่อร่างกายด้วยนะครับ ฮ่าๆ ประโยชน์สองต่อ แต่ถ้ายังไม่หาย ผมก็ขอแนะนำให้คุณหันไปหยิบผลไม้ขึ้นมากินแทนครับ (แต่ก็ไม่ใช่ผลไม้พวก ทุเรียน ลำไย อะไรประมาณนี้นะครับ รับรองอ้วนกว่าเดิมแน่นอน)


และสำหรับเรื่องการออกกำลังกายนะครับ...
ถ้าแบบมาตรฐานตามตำราตั้งแต่ป.6 จนถึงมหาวิทยาลัยก็ควรออกให้ได้สัปดาห์ละ 3 - 5 ครั้ง ครั้งละอย่างน้อย 20 นาที แต่ถ้าคุณเป็นคนใจร้อน(อีกแล้ว) ก็ออกทุกวันเลยก็ได้ครับ เอาให้เป็นนักกีฬากันไปข้างนึงเลย แต่ก็ควรหาวันให้ร่างกายได้พักฟื้นสัก 1 วันก็ยังดีนะครับ เดี๋ยวจะกลายเป็นป่วยแทน
การออกกำลังเพื่อลดน้ำหนัก ควรออกแบบแอโรบิกเป็นหลัก คือ ออกกำลังชนิดที่เบาๆถึงกลางๆ แต่ใช้เวลาออกนานๆ เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ จะเห็นผลเร็วสุด
และยิ่งถ้าคุณฝึกเสริมสร้างกล้ามเนื้อไปด้วย ก็จะทำให้คุณลดน้ำหนักได้เร็วขึ้น และดูเฟิร์มหลังจากที่คุณลดน้ำหนักได้แล้ว ไม่เกิดอาการโยโย่ตามมา



ทั้งหมดนี้ทั้ง 4 ตอนก็เป็นวิธีลดน้ำหนักที่เขียนจากประสบการณ์ตรงของผมเอง และอธิบายกลไกต่างๆตามวิชาที่ผมเรียนมาเพื่อความน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น ฮ่าๆ
ผมก็หวังว่าบทความนี้คงจะเป็นประโยชน์ต่อคุณผู้อ่านทุกๆท่าน
สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ คุณต้องควบคุมตัวเอง และชนะใจคุณเองให้ได้
เป้าหมายคุณจะเป็นจริงแน่นอนครับ : )



                                                                 by CoffeeMeow




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แล้วคุณล่ะ...คุณคิดว่าไง?