วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

[Shopping] คอลลาเจน คืออะไร มีความจำเป็นจริงๆหรือ??




หน้าตาของคอลลาเจน

สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมาเล่าในหัวข้อเกี่ยวกับ "คอลลาเจน" นะครับ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนกำลังพูดถึงกัน ว่ามีคุณประโยชน์มากมายมหาศาล จากโฆษณาต่างๆ เช่นสโลแกนที่ว่า กระชากวัยจากหน้าคุณป้ากลายมาเป็นเด็กมัธยมได้ ทำให้ผิวเต่งตึง ดึ๋งดั๋ง...และอะไรอีกมากมาย
เราจะมาดูกันนะครับว่า ผลิตภัณฑ์เสริมคอลลาเจนเหล่านี้ จำเป็นต่อเราจริงๆหรือไม่



โครงสร้างของคอลลาเจน


คอลลาเจนนี้ ถ้าพูดกันแบบง่ายๆ ไม่ต้องอธิบายด้วยศัพท์ทางวิทยาศาสตร์ที่ยุ่งยากอะไร มันก็คือโปรตีนชนิดหนึ่งนั่นเอง ซึ่งก็จัดอยู่ในอาหารหลัก 5 หมู่ของเราด้วย แต่เป็นโปรตีนที่มีหน้าที่ที่สำคัญต่อร่างกายมาก เพราะมันจะทำหน้าที่ "พยุง" "ค้ำจุน" "ประสาน" เนื้อเยื่อต่างๆของร่างกายให้มีความแข็งแรง และยืดหยุ่นได้ดี มันจึงกลายมาเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของผิวหนังนิ่มๆของเรานั่นเอง ทำให้มันเด้งดึ๋งดั๋ง ไม่ยานหรือหย่อนคล้อย

ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นที่มาว่า เมื่อเรามีอายุมากขึ้น กระบวนการต่างๆของร่างกายเริ่มเสื่อมสภาพ ซึ่งก็รวมถึงการสร้างคอลลาเจนด้วย จึงทำให้คุณตาคุณยายเรามีผิวหนังที่หย่อนคล้อย(อาจแกว่งได้เหมือนชิงช้าหรือเปล่าไม่แน่ใจ) พร้อมรอยบาทาของอีกาแถมมาด้วย ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมชาติครับ

ทีนี้เรามาดูเรื่องผลิตภัณฑ์เสริมคอลลาเจนที่เป็นอาหารกัน ไม่ว่าจะเป็น รังนกเสริมคอลลาเจน นมเสริมคอลลาเจน น้ำผลไม้เสริมคอลลาเจน ขนมขบเคี้ยวเสริมคอลลาเจน อีกไม่นานก็อาจจะมีน้ำดื่มผสมคอลลาเจนออกมาก็เป็นได้ จนบางครั้งอดคิดไม่ได้ว่า ถ้าเราเกิดไม่ทานผลิตภัณฑ์พวกนี้แล้วจะทำให้เราขาดคอลลาเจนอย่างร้ายแรงจนหน้าโทรมไปเลยหรือเนี่ย

จริงๆแล้ว คอลลาเจนที่เราทานเข้าไปในร่างกาย มันก็ต้องผ่านกระบวนการย่อยปกติ เหมือนทานอาหารทั่วไป ก็ด้วยว่าคอลลาเจนเป็นโปรตีนที่ประกอบด้วยกรดอะมิโนเล็กๆมาประกอบรวมกันเป็นสาย ทำให้มันมีขนาดใหญ่  มันจึงไม่สามารถถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายทันทีได้

ดังนั้นคอลลาเจนมากมายที่เราทานเข้าไป รูปร่างเป็นสายสวยงาม สุดท้ายมันก็ถูกกระเพาะและลำไส้ของเราพังทลายลงเหลือเพียงอะไหล่ชิ้นๆเล็กๆ ที่เป็นกรดอะมิโนให้ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้
การทานคอลลาเจน จึงไม่ต่างจากการทานโปรตีนจากเนื้อสัตว์หรือพืชผักอื่นๆเลย เพราะมันก็พบได้ในเนื้อสัตว์เช่นกัน แถมยังได้ประโยชน์น้อยกว่าเนื้อสัตว์อีกด้วย แพงกว่าด้วย

สุดท้ายแล้วกรดอะมิโนเหล่านั้น ไม่ว่าจะได้จากคอลลาเจน หรือจากเนื้อสัตว์ก็ตาม ร่างกายก็จะใช้เป็นวัตถุดิบในการสร้างโปรตีนใหม่ขึ้นมา เพื่อเอาไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอให้แก่ร่างกาย และใช้ในการเจริญเติบโตด้วย หนึ่งในโปรตีนที่ร่างกายสร้างขึ้นก็คือ คอลลาเจนนั่นเอง

ดังนั้น แค่เราทานเนื้อสัตว์ในแต่ละวันให้เพียงพอ เน้นทานเนื้อสัตว์ย่อยง่ายเช่น เนื้อ ปลา หรือ ไข่ ก็ได้ครับ สำหรับท่านที่กินเจ น้ำเต้าหู้ก็เป็นอีกแหล่งของโปรตีนคุณภาพดีเช่นกันครับ

อ้าว...แล้วถ้าเราไม่ทานคอลลาเจนล่ะ แต่ทาผิวไปเลย...
อันนี้ยิ่งดูเป็นไปไม่ได้มากกว่าการทานอีกนะครับ เพราะธรรมดาแล้ว ชั้นผิวหนังของเรามีหลายชั้น และหนามาก เพื่อปกป้องร่างกายจากสิ่งแวดล้อม ดังนั้น ถ้าคอลลาเจนซึ่งเป็นอนุภาคโปรตีนขนาดใหญ่สามารถซึมซาบจากผิวชั้นนอก เข้าไปสู่ผิวชั้นในได้ง่ายขนาดนั้น ไม่แน่นะครับ แบคทีเรียต่างๆซึ่งมีขนาดเล็กกว่าคอลลาเจนมากอาจเข้าไปอาศัยอยู่เต็มผิวหนังชั้นในของเราไปแล้วก็ได้



http://health.allrefer.com/health/fat-removal-by-suctioning-fat-layer-in-skin.html
http://health.allrefer.com/health/fat-removal-by-suctioning-fat-layer-in-skin.html
ชั้นผิวหนังครับ ซึ่งมันมีความหนามาก


ในปัจจุบันยังมีนวัตกรรมใหม่ นั่นก็คือการ "ฉีด" คอลลาเจน หรืออาจเรียกว่า "ฟิลเลอร์" (filler) เข้ายกกระชับผิว ที่เราก็เห็นดาราไปฉีดกันก็เยอะ ซึ่งเป็นวิธีที่ค่อนข้างเสี่ยงต่ออาการแพ้ ราคาแพง และต้องฉีดอย่างต่อเนื่องซ้ำๆ เพื่อคงผลให้อยู่ได้ ซึ่งก็ยังไม่เป็นที่รับรองเช่นกัน

เขียนมาเยอะครับ ผมจึงขอสรุปว่า สุขภาพผิวที่ดีโดยการทานหรือทาคอลลาเจนเสริมนั้น ยังไม่มีงานวิจัยออกมายืนยันแน่นอนว่ามีประโยชน์และมีความจำเป็นจริงๆ
เพราะแค่การทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำมากๆ และหลีกเลี่ยงแสงแดดแรงๆ ก็ประหยัด และเพียงพอแล้วครับ

by Coffee Meow

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แล้วคุณล่ะ...คุณคิดว่าไง?